Cùng tìm hiểu lịch sử và ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Không nhiều nơi trên thế giới có tới hai ngày lễ trong một năm để tôn vinh người phụ nữ như ở Việt Nam. Bên cạnh ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 mà hình ảnh người mẹ, người vợ... được người dân ở khắp nơi trên thế giới ngợi ca, Việt Nam còn có ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Vậy liệu các bạn đã hiểu đúng và đầy đủ về Lịch sử, ý nghĩa ngày 20/10? Hãy cùng trường Nguyễn Văn Huyên tìm hiểu nhé.

Lịch sử ngày Phụ nữ Việt Nam 20 tháng 10

Lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm và xây dựng đất nước. Trong tiến trình phát triển đó không thể thiếu đi hình bóng những người phụ nữ. Từ thời Bà Trưng, Bà Triệu cho tới nữ tướng Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Định, chị Út Tịch. Mỗi cuộc đời của những nữ anh hùng này là câu chuyện, tấm gương sáng về đức hy sinh cao cả của người phụ nữ Việt Nam dù chịu nhiều đau khổ, bất công nhưng vẫn kiên cường đấu tranh, khí thế không thua những đấng nam nhi, anh hùng hào kiệt.

Lễ rước Hai Bà Trưng tại Mê Linh (ảnh sưu tầm)

Lịch sử ngày 20/10 cũng đi chung cùng với dòng chảy lịch sử của dân tộc ta. Theo tài liệu ghi lại, từ năm 1930, khi phong trào kháng chiến chống pháp bùng nổ mạnh mẽ với sự ra đời của nhiều hội cứu quốc, thu hút nhiều tầng lớp nhân dân yêu nước tham gia. Trong đó, phụ nữ đã đứng lên thành lập một hội của riêng mình vào ngày 20 tháng 10 năm 1930. Ban đầu hội lấy tên là Hội phụ nữ phản đế Việt Nam để dại diện cho tầng lớp nữ công nhân và nông dân, chống lại chủ nghĩa thực dân đế quốc, đòi quyền lợi cho người phụ nữ. Sau này hội đổi tên thành Hội Phụ nữ Việt Nam cho phù hợp với vai trò và tình hình văn hóa, xã hội của đất nước. Để đánh dấu sự kiện này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20/10 hàng năm là ngày tôn vinh người phụ nữ Việt Nam vì vai trò to lớn, vì những sự hi sinh và đóng góp của họ trong cuộc sống cũng như trong lịch sử.

Ý nghĩa ngày 20 tháng 10

Từ bao đời nay, vai trò người phụ nữ - một nửa của thế giới, luôn được đề cao và coi trọng không chỉ trong gia đình mà cả trong các mối quan hệ xã hội. Phụ nữ vừa là người vun vén gia đình, hậu phương vững chắc cho người người chồng và các con, vừa là người “giữ lửa” cho tổ ấm, vừa trau dồi kiến thức, thể hiện bản thân mình trong việc làm kinh tế. Ý nghĩa Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 chính là nhằm tôn vinh tài năng và những cống hiến đó của người phụ nữ. Cánh mày râu cũng chọn dịp này để bày tỏ sự yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ quan trọng của cuộc đời mình bằng nhiều cách thức khác nhau. Có thể là gửi tặng những món quà, những lời chúc hay đơn giản là gửi tới những người phụ nữ lời yêu thương.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, khi vai trò của người phụ nữ ngày càng được nâng cao, không chỉ là “đảm việc nhà” mà còn “giỏi việc nước”. Những gánh nặng cuộc sống cũng vì thế mà đè nặng lên đôi vai gầy nhỏ bé của người phụ nữ. Hiểu về lịch sử và ý nghĩa ngày 20/10 càng giúp chúng ta yêu thương,  trân trọng hơn đức hy sinh cao cả của những người bà, người mẹ, người vợ... để từ đó thêm cảm thông, chia sẻ với họ. Chúc các bạn có ngày 20/10 sắp tới vui vẻ và hạnh phúc bên người thân của mình.

 

Chia sẻ